Đăng nhập

 Skype    |     Zalo    |     Zalo    |    Tiếng Việt Tiếng Việt    |    English English

Tin nội bộ

Những Người Thợ Lilama 45.1 Ngày ấy – Bây giờ

 

 

 

  Nói đến xây lắp những công trình công nghiệp trên khắp cả nước, phải nói đến Tổng Công ty Lắp Máy Việt Nam (Lilama) mà Công ty Cổ phần Lilama 45.1 là một thành viên. Từ những năm 80 của thế kỷ trước, Lilama 45.1 đã lắp đặt thành công các công trình như: thủy điện Trị An, trung tâm nhiệt điện Phú Mỹ, xi măng Sao Mai - Kiên Giang, xi măng Tràng Kênh Hải Phòng, xi măng Nghi Sơn Thanh Hóa … Trên khắp các công trình xây dựng, đâu đâu cũng gặp những người thợ đầu đàn Lilama 45.1.

 

 

 

Những công trình âm vang mùa xuân ấy đi mãi vào lòng người, như bản hùng ca thủy điện, nhiệt điện, chế tạo thiết bị cơ khí tự chủ của người Việt, của ngành cơ khí Việt Nam. Những kỹ sư, những người thợ với ý chí sáng tạo, lòng can đảm, đã viết lên những trang sử vàng không thể nào quên của ngành lắp máy. Đó là những tấm gương anh hùng lao động như Phạm Hùng, Nguyễn văn Ninh, Nguyễn Huyền Chiệc, Trương Văn Tuyến, Lê Văn Tuấn…Nhiều tấm gương khác nữa vẫn sáng mãi với thời gian, trên các công trình xây dựng. Họ đã góp nhiều mồ hôi công sức vào sự nghiệp, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Những con người như vậy nhưng rất bình dị, biết chọn cho mình những công việc phù hợp với khả năng với nghề của mình. Cùng thời với AHLĐ Lê Văn Tuấn là những kỹ sư ra truờng vào nghề ở thủy điện Trị An. Đó là Hoàng Viết Công: “Tôi tự chọn cho mình công việc gắn bó cả cuộc đời với việc xây lắp các trạm biến điện áp và đường dây tải điện…” – Công tâm sự. Quả thật cho đến lúc này nghề xây lắp điện của đội xây lắp điện 2 thuộc Lilama 45.1 do Hoàng Viết Công phụ trách gần như không có đối thủ cạnh tranh, độc diễn trong một sân chơi kỹ thuật, về xây lắp các trạm biến điện áp. Hàng chục trạm điện do Công chỉ huy xây lắp đã đi vào hoạt động đảm bảo chất lượng như trạm biến điện áp 220kv Mỹ Tho, Tiền Giang, Long An, Sóc Trăng… Đội Điện 2 của Công nhiều lần được tỉnh, sở địa phương, tập đoàn nước ngoài tặng bằng khen về thực hiện tiến độ và chất luợng sản phẩm công trình …  Hôm nay, việc thi công những khối trụ bê tông, ống thép đã gần như bão hòa, trong bối cảnh nguồn công việc thì ít mà người có năng lực tinh nhuệ ngày càng nhiều lên và sự cạnh tranh gay gắt trong công việc làm ngày càng quyết liệt hơn.

 

 

 

 

 

  Là công trình thứ 10 trong bước đường lăn lộn rừng thẳm, núi cao vực sâu – Gói thầu lô 5.3 công trình 500 KV Vĩnh Tân -  Sông Mây cả chiều dài cung đoạn hơn 230 km, riêng cung đoạn của Đội điện 2, chiếm hơn 20 km trong rừng già Bình Thuận.  Nguyễn Thành Long, người đen nhẻm bởi nắng gió tháng 5, Kỹ sư trưởng được Đ.T Công gần như trao toàn quyền mỗi khi vắng mặt, đưa chúng tôi đi bằng xe gắn máy vòng vo, đánh võng trên những rọi cát nóng bỏng ở sườn núi để vào tận chân những  cây cột điện cao ngất ngưởng. Mặt trời chiếu sáng, chói lòa  không làm nản lòng hàng chục công nhân đang đu mình trên cao hơn 60m, như những chú kiến thợ đang oằn lưng góp phần làm ra điện. Tay quệt ngang cái nóng đang hun trên mặt Long cho biết: “ Đây là công trình xây lắp, kéo dây 500 kv Vĩnh Tân đi Sông Mây, khối lượng lắp đặt hơn 1000 tấn. Nhưng  việc thực hiện lắp đặt khối lượng không phải là vấn đề lớn, với chúng tôi, mà cái chính là điều kiện thi công khắc nghiệt, có 28 vị trí lắp trụ, mỗi trụ cách nhau tới hơn 10 km, chúng tôi phải làm lán chỉ huy giã chiến tại ngay công trình, trong rừng này…” Khởi động từ tháng 1/ 2011, Hiện nay đã có 16/28 vị trí được lắp đặt, dự kiến khoảng tháng 10/2013 sẽ tiến hành bàn giao đóng điện thử hòa lưới quốc gia.

 

 

 

 

 

  Luồn rừng, sống với rừng, một công việc mà Đội 2 xây lắp điện Lilama 45.1 đang gánh trên mình. Nếu chỉ lo cái khó nhọc về thể chất có lẽ chỉ là phần nhỏ, vì nói theo cách nói của chỉ huy Công với nụ cười lúc nào cũng mở nhẹ trên môi  “Nó quen rồi”, thì cái khó, cái làm đau đầu người cầm quân này lại là khâu công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, cùng với đó là kinh phí cho hoạt động. Là người hết lòng vì công việc, không ít lần Hoàng Viết Công đã phải xoay đủ mọi cách để mua vật tư thiết bị phục vụ thi công .“Thật khó mà giữ chân nổi công nhân khi mà đời sống họ mãi cứ khó khăn thế này, bản thân tôi, sức vốn cũng cũng có hạn, trụ mãi trong tình thế này căng quá…” Hoàng Viết Công thật lòng cho biết. Tuy thế Lilama 45.1 vẫn là cái nôi của Công một thuở, vì vậy vẫn giữ chân Hoàng Viết Công trụ lại trên những công trình, ở lại cùng gắn bó với Lilama 45.1 với mong mỏi cùng cả tập thể vượt qua lúc khó khăn này. Bằng việc làm rất thực tế đó, tới đây nhiều công trình mới như các công trình nhà máy nhiệt điện, điện nguyên tử, dầu khí, đang ấp ủ chờ đợi những người thợ của Llama 45.1.

 

 

   (Sau đây là ảnh công nhân lắp thiết bị tuyến điện đường dây 500kv  khu trung tâm các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân đến trạm biến điện áp Sông Mây)

 

 

 

 

  

 

 

 

 

  

   

                                                                                            Ninh Thuận 12/05/2013

Tin, ảnh: Viết Bình – Tuấn Minh

Tin khác